Blog

“ภาวะถุงน้ำรังไข่” คืออะไร เสี่ยงมีบุตรยาก จริงหรือ?

รอบเดือนนานๆมาที หรือมาน้อยกว่าปกติ ขนดก อ้วนแบบลงพุง น้ำหนักขึ้นทั้งที่ไม่ได้รับประทานเยอะ เป็นสิวแบบเรื้อรังรักษาไม่หายสักที สาวๆรู้หรือไม่ว่าอาการเหล่านี้เสี่ยงมีลูกยากในอนาคต

ประจำเดือนมาไม่ปกติ สิวเรื้อรัง ผิวมัน ขนดก ผมร่วง หัวล้าน น้ำหนักเพิ่มโดยไม่มีสาเหตุ อาการทั้งหลายเหล่านี้อาจเป็นกลุ่มอาการของภาวะ ถุงน้ำรังไข่ ( Polycystic ovarian syndrome) หมายถึง ความผิดปกติของการทำงานของรังไข่ ที่ทำให้ขบวนการการโตของไข่หยุดชะงัก ทำให้มีฟองไข่เล็กๆจำนวนมากในรังไข่ และฟองไข่เหล่านี้จะผลิตฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งทำให้เกิดภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง ส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือขาดหาย น้ำหนักเพิ่มขึ้น มีสิวและผิวมัน บางรายมีผมร่วงและศรีษะล้านตามมา นอกจากนี้หากไม่ได้รับการดูแลรักษา ความผิดปกติจะเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เกิดโรคที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพในระยะยาว ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด/โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านม

 

การตรวจร่างกาย พบว่ามีสิวมากกว่าปกติ ผิวมัน อ้วน รูปร่างผอมบางก็สามารถพบได้ ส่วนการตรวจฮอร์โมนที่ควบคุมการทำงานของรังไข่จะพบภาวะความไม่สมดุลย์ของฮอร์โมน การตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอด จะพบลักษณะของรังไข่ที่เฉพาะตัว คือจะเห็นไข่อ่อนอยู่ภายในรังไข่เป็นจำนวนมาก และจัดเรียงตัวอยู่ที่ผิวรังไข่คล้าย สร้อยไข่มุก ซึ่งเป็นลักษณะของอัลตราซาวด์ที่ให้การวินิจฉัยว่าเป็นภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรังได้ถูกต้องที่สุด

แนวทางการรักษาสำหรับผู้ที่มีปัญหาไข่ในภาวะนี้ จะมีความแตกต่างจากภาวะไข่ไม่ตกธรรมดา หลักการของการรักษาคือการกระตุ้นให้มีการโตของไข่ ร่วมกับป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในขณะรักษา โดยธรรมชาติของผู้หญิงที่มีปัญหาไข่ไม่ตกเรื้อรัง จะพบว่ารังไข่จะดื้อต่อการใช้ยากระตุ้นไข่ชนิดกิน แต่จะตอบสนองต่อการกระตุ้นไข่ด้วยยาฉีดที่มากกว่าคนทั่วไป ดังนั้นการกระตุ้นไข่เพื่อให้ได้ไข่ตกเพียงแค่ 1หรือ 2 ใบและใช้วิธีธรรมชาติอาจจะประสบความสำเร็จได้ยาก

แนวทางการรักษา

  1. การควบคุมน้ำหนัก
  2. ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ
  3. การใช้ยากระตุ้นไข่ตกชนิดกิน อาจจะร่วมกับการใช้ยาบางตัวในการช่วยให้รังไข่ตอบสนองยากระตุ้นได้ดีขึ้น เช่น การใช้ยารักษาเบาหวาน meformin
  4. การใช้ยากระตุ้นไข่ชนิดฉีดขนาดต่ำที่สุด ในกรณีกระตุ้นสำเร็จ อาจใช้การมีเพศสัมพันธ์ธรรมชาติ หรือฉีดน้ำเชื้อเข้าโพรงมดลูกในกรณีน้ำเชื้อปกติ
  5. การใช้ยากระตุ้นไข่ชนิดฉีดขนาดต่ำให้มีการโตของไข่หลายใบ เพื่อการผสมภายนอก ร่วมกับการแช่แข็งตัวอ่อนเพื่อรอการย้ายกลับเข้าโพรงมดลูกหลังจากร่างกายกลับเข้าสู่สภาวะปกติในรอบประจำเดือนธรรมชาติ เป็นวิธีการทำเด็กหลอดแก้วที่ควบคุมสภาวะฮอร์โมนในร่างกายและป้องกันภาวะแทรกซ้อน

You may also like